Du học sẽ hướng đến châu Á

Du học sẽ hướng đến châu Á Số lượng sinh viên du học tại các nước châu Á trong thời gian tới sẽ tăng lên rất nhiều. Do Việt Nam cũng nằm trong khu vực này nên những kinh nghiệm đó gần gũi và có thể được áp dụng rộng rãi hơn. Ngoài ra còn có các thuận lợi khác trong việc đi lại, lấy visa.
Triển lãm Vieca. Ảnh: Vieca

Triển lãm Vieca. Ảnh: Vieca.

Đó là dự báo của giáo sư tiến sĩ Trần Xuân Nhĩ, Chủ tịch Hiệp hội tư vấn du học Việt Nam (VIECA).

Trong những năm gần đây, sự phát triển về mặt kinh tế, xã hội, cùng với chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước đã mở ra cho rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam cơ hội được trang bị kiến thức tại những nước có nền giáo dục hiện đại, đem về phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước.

Theo ước tính, hiện nay có khoảng hơn 38.000 học sinh Việt Nam đang học tập tại các nước trên thế giới. Học sinh, sinh viên nước ta thường mong muốn đi học tại các nước Anh, Mỹ, Canada, Australia. Gần đây, họ có xu hướng đi sang các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia.

Ngoài ra còn có một số nước khác ở châu Âu như Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Nga. Theo thông tin từ các cuộc triển lãm du học cho thấy số người muốn học tại Mỹ chiếm khoảng 26,3%, Anh (18,7%), Australia (10%), Singapore (9%)...

Những nước này thu hút rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam vì theo đánh giá của họ Mỹ là nước có nền khoa học trình độ cao, ở đó, họ có thể tiếp thu được những kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến nhất.

Còn Anh là nước có ngôn ngữ phổ biến có thể giúp họ hội nhập vào thế giới. Ngoài ra, Bộ giáo dục Anh còn cho phép sinh viên đi làm thêm trong quá trình học tập.

Sinh viên Việt Nam chọn Australia vì đây là một nước thiếu nguồn nhân lực, khi sang đây họ có thể dễ dàng tìm được việc làm hỗ trợ. Bên cạnh đó, giá cả ở Australia tương đối rẻ hơn so với các nước khác.

Gần đây, số người đi học Singapore cũng tăng lên khá nhiều do Singapore ở gần Việt Nam, có những ngành khoa học phù hợp với xu thế phát triển của nước ta và việc đi lại cũng thuận lợi hơn.

Bên cạnh các nước trên, Nga cũng là một lựa chọn hay vì Nga có nhiều ngành khoa học không thua kém bao nhiêu so với các nước phát triển khác. Thêm vào đó, trước đây, Nga đã đào tạo cho nước ta một đội ngũ đông đảo cán bộ, sinh viên và phần lớn trong số họ hiện nay đang phát huy tốt khả năng của mình.

Đối với Trung Quốc, vốn ở rất gần Việt Nam, giá học phí và sinh hoạt tương đối rẻ, nước này cũng đang đầu tư lớn cho giáo dục, sự phát triển của Trung Quốc trong thới gian tới cũng rất mạnh. Học ở Trung Quốc trở về, sinh viên sẽ có công ăn việc làm rất dễ dàng. Gần đây tôi thấy số người đi học tại Trung Quốc tăng lên nhiều.

Đức cũng là một nước nên đến vì ở đây nếu đủ điều kiện, sinh viên sẽ không phải đóng học phí, chất lượng đào tào tại các trường ở Đức cũng khá cao.

Trong thời gian qua, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nếu học sinh đến học tại các nước đó chắc chắn có thể học hỏi và mang thành tựu khoa học kỹ thuật của họ áp dụng vào đất nước mình.

(Theo Thời Báo Kinh Tế VN)

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét