“Kích” ứng dụng chữ ký số trong cơ quan Đảng, Nhà nước

Bkav ra mắt giải pháp chữ ký số chống mất cắp tài khoản ngân hàng

I. Bkav ra mắt giải pháp lõi chữ ký số cho ngân hàng

Công ty CP phần mềm MISA vừa tích hợp thành công dịch vụ chứng thực chữ ký số do Viettel cung cấp vào phần mềm MISA SME. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc ứng dụng chữ ký số chưa có những đột phá giúp tạo ra hiệu quả kinh tế - xã hội nên khó thuyết phục các cá nhân sử dụng ngay. Về công tác thu ngân sách, tính đến ngày 30-6, số thu của toàn Cục mới chỉ đạt 106 tỷ đồng, tương đương gần 20% chỉ tiêu kế hoạch. Hiện nay, bất cứ ai có nhu câù đêù có thể vào cổng điện tử: http://dangkykinhdoanh bảng giá chữ ký số Viettel HCM cho biết, từ ngày 19/5, Cục Hải quan TP.

Trong thời gian qua, để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK của cộng đồng doanh nghiệp, Cục Hải quan Bình Dương đã chú trọng việc rà soát đề xuất cải cách thủ tục hành chính về hải quan theo hướng đơn giản hóa, niêm yết công khai các văn bản pháp quy, tuyên truyền, hướng dẫn những chính sách mới cho doanh nghiệp… Tại hội nghị, Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Mỹ Phước đã nhận được khoảng trên 20 câu hỏi vướng mắc liên quan đến các lĩnh vực như: Việc khai báo HQĐT của DNCX thì việc chốt tồn sẽ thực hiện như thế nào; Nếu số liệu chốt tồn không khớp với số liệu kế toán thì phải làm sao; Sử dụng chữ ký số có tiện lợi gì; Có khó khăn gì khi sử dụng chữ ký số; Khi dùng chữ ký số rồi thì giám đốc có ký trên tờ khai nữa hay không và ai là người giữ chữ ký số này?… Những vướng mắc nêu trên đã lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương, Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Mỹ Phước,các công ty phần mềm trả lời thỏa đáng cho doanh nghiệp. Căn cứ vào thực tiễn phát triển của Viễn thông và CNTT Việt Nam trong 5 năm gần đây, tôi có thể nói chúng ta sẽ thành công với Đề án này. Đây là hoạt động nhằm chuẩn bị việc các đơn vị sử dụng lao động bắt đầu áp dụng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH kể từ ngày 1-12. Mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá là 150 triệu đồng; trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí, hóa đơn là 50 triệu đồng. Ông Vũ Ngọc Anh - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết việc triển khai giao thức kết nối AS2 và chữ ký số là một bước tiến quan trọng trong qui trình khai báo hải quan theo chuẩn quốc tế. Quá trình này giúp DN chứng thực những thông tin khai báo trên tờ khai hải quan khi gửi đến cho cơ quan Hải quan (xác nhận qua CKS là đúng các thông tin mà DN gửi đến để làm thủ tục hải quan).

II. Bắt buộc áp dụng chữ ký số khai báo hải quan

Cho tới cuối năm 2012, TMĐT ở Việt Nam phát triển nhanh và đa dạng, đồng thời cũng xuất hiện những mô hình mang danh nghĩa TMĐT thu hút rất đông người tham gia nhưng gây tác động xấu tới xã hội. Đặc biệt, doanh nghiệp không mất nhiều thời gian để tiếp cận dịch vụ khai thuế qua mạng. Bộ TT-TT cũng đang nghiên cứu một bộ quy chuẩn đầy đủ để có thể đánh giá được nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số (CA) của Việt Nam, để CA này có đủ điều kiện tham gia môi trường quốc tế. Mã vạch chỉ có ý nghĩa mã hóa các thông tin kê khai trên tờ khai thành dạng có thể đọc được bằng máy. Hạ tầng mạng Internet kết nối DN với Tổng cục Hải quan cũng như từ Tổng cục Hải quan đến nhà cung cấp CA chưa thực sự ổn định. Như vậy, NacencommSCT trở thành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng thứ hai tại Việt Nam, sau VNPT.

Đồng thời, phối hợp với ngành bưu điện thực hiện việc giao, nhận hồ sơ về BHXH cho khách hàng; ứng dụng giao dịch BHXH điện tử, chữ ký số trên toàn hệ thống. Các cơ quan Đảng, Nhà nước cần phải tiên phong triển khai chữ ký số một cách sâu rộng. Trường hợp chưa có chữ ký số, người nộp thuế được sử dụng tài khoản truy nhập Hệ thống xử lý dữ liệu thuế điện tử để thực hiện thủ tục khai thuế điện tử và chịu trách nhiệm về các giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật. Do đó, khi VeriSign chưa được công nhận tại Việt Nam thì Intel Việt Nam cần có sự cho phép của Chính phủ trong việc sử dụng chứng thư số của nhà cung cấp dịch vụ này.Các sinh viên, học viên của Học viện cũng tích cực tham gia các cuộc thi Olympic toàn quốc và đạt kết quả tốt (7 giải cá nhân môn toán học; 1 giải Nhì đồng đội, 9 giải cá nhân môn vật lý; 4 giải Nhất, Nhì, Ba đồng đội, 28 giải cá nhân môn cơ học)… Hương Giang. Đặc biệt, với việc ban hành Nghị định 51 của Chính phủ có các quy định liên quan tới việc chấp nhận hóa đơn điện tử, chữ ký số đang được quan tâm hơn bao giờ hết.

III. Viettel được cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng

Chữ ký số có thể sử dụng trong các giao dịch thư điện tử, mua bán trực tuyến, giao dịch chứng khoán trực tuyến, giao dịch ngân hàng trực tuyến, ký hợp đồng, ký kết văn bản thỏa thuận. Hiện nay, Bộ TTTT đã cấp giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cho 11 doanh nghiệp với nhiều loại hình như: Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet, thủ tục hải quan điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử, ngân hàng, chứng khoán. Theo ông Toàn, chỉ có 82/1. Cụ thể, khi đã có chữ ký số, doanh nghiệp chỉ cần thông qua mạng Internet để đăng ký tại địa chỉ www. Nay, công nghệ này đang được nghiên cứu để đưa vào ứng dụng bảo mật cho điện thoại di động. Cho đến nay Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông là DN đầu tiên được cấp phép cung ứng dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

Chương trình thí điểm chữ ký số cũng là một nội dung được đẩy mạnh thực hiện. Bên cạnh đó, việc áp dụng khai thuế qua mạng giúp các ngân hàng có cơ hội cung cấp thêm nhiều dịch vụ hiện đại đến các DN, giảm thời gian nộp thuế của các DN, thực hiện mục tiêu hiện đại hóa, cải cách hành chính công. Cụ thể, các giao dịch với người dân và doanh nghiệp thì sử dụng chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Danh sách các tổ chức cung cấp chữ ký số tương thích với Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử hải quan. Các chuyên gia dự báo, năm 2010 sẽ tiếp tục là năm "nóng bỏng" về an ninh mạng với nhiều virus mới xuất hiện, tội phạm mạng cũng sẽ chuyên nghiệp và tinh vi hơn. Ngoài ra, Security World 2010 sẽ tập trung đánh giá thực trạng, hiệu quả công tác an toàn thông tin, đề xuất chiến lược an ninh thông tin hiệu quả cho doanh nghiệp với hai chuyên đề: Quản lý an ninh thông tin và công nghệ bảo mật.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét