10 nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt cho chị em

Rối loạn kinh nguyệt là một hội chứng khá phổ biến và hầu như phụ nữ nào cũng ít nhiều mắc phải trong đời. Kinh nguyệt thất thường có nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể là do những nguyên nhân nghiêm trọng như cơ thể mắc phải một tình trạng bệnh lý nào đó hoặc cũng có thể do những nguyên nhân bình thường như thức ăn, thói quen, tình trạng sức khoẻ…

Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân gây nên những rối loạn kinh nguyệt của chị em phụ nữ dưới đây:

1. Dậy thì

Kinh nguyệt của các bạn gái dậy thì thường sẽ không đều vào những lần đầu tiên do mức độ nội tiết tố mới được sản sinh trong cơ thể , do đó phải mất một thời gian để ổn định và tạo nên một chu kỳ cụ thể. Nói chung, các bạn gái thường phải mất 2, 3 năm đầu tiên bị kinh nguyệt không đều trước khi có một chu kỳ ổn định. Đây là một điều bình thường do vậy không cần phải quá lo lắng.

2. Tâm lý căng thẳng

Do các yếu tố về cuộc sống như áp lực công việc, gia đình, trục trặc trong chuyện tình cảm…có thể gây nên căng thẳng ở nữ giới. Khi đó tuyến thượng thận sẽ tiết ra hoóc môn cortisol hoóc-môn có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh ra các nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone. Sự ảnh hưởng của các loại hoóc-môn này sẽ là nguy cơ gây ra rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và tác động đến chu kì kinh nguyệt.

sui mao ga tam ly cang thang
Tâm lý ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe

Để có thể chữa chứng rối loạn kinh nguyệt thì đầu tiên bạn cần phải giải toả áp lực cho tâm lý. Một vài phương pháp như hít thở hay tập yoga có thể cải thiện tâm lý hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị kinh nguyệt thất thường hãy đến tham khảo ý kiến bác sĩ và có biện pháp điều trị thích hợp.

3. Thay đổi cân nặng

Việc tăng hoặc giảm cân một cách đột ngột cũng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt bởi vì những biến động trong cân nặng của phụ nữ làm thay đổi mức độ hoóc-môn trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự hành kinh. Thông thường phụ nữ giảm cân đều bị kinh nguyệt không đều. Phụ nữ tăng cân cũng bị tình trạng này nhưng ít hơn.

4. Rối loạn nội tiết tố


Trong suốt quá trình sinh sản của mình, phụ nữ phải trải qua nhiều giai đoạn bao gồm từ lúc dậy thì có kinh nguyệt, mang thai, cho con bú, tiền mãn kinh, mãn kinh. Đây đơn giản sự thay đổi nội tiết tố trong từng thời kỳ trong đời người phụ nữ. Những giai đoạn kể trên thường đi kèm với sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ, biểu hiện thành các dạng như kinh nguyệt không đều hoặc bị mất kinh.

5. Tập thể dục quá nhiều

Tập thể dục nhiều cũng làm thay đổi các hoạt động thông thường của cơ thể và gây rối loạn kinh nguyệt. Chính vì điều này mà hầu hết các vận động viên - những người tập thể dục rất nhiều - thường xuyên phải đối mặt với vấn đề rối loạn kinh nguyệt.
Tương tự, những phụ nữ có cuộc sống lao lực cũng sẽ dễ xuất hiện các vấn đề về kinh nguyệt. Lời khuyên ở đây là phụ nữ nên vận động điều độ, bố trí thời gian nghỉ ngơi, làm việc hợp lý. Không nên cố sức trong thời gian dài.

6. Các vấn đề về ăn uống

Một số rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc ăn uống vô độ cũng có thể làm cho kinh nguyệt không đều. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng không ổn định làm biến động hàm lượng hoóc-môn và cũng có thể làm ảnh hưởng xấu đến các chức năng quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Việc rối loạn trong chế độ ăn có thể gây nên nhiều phản ứng dây chuyền trong cơ thể, đặc biệt chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ khá nhạy cảm do đó cũng dễ bị ảnh hưởng và rối loạn theo.

7. Rối loạn tuyến giáp

Hoóc-môn tuyến giáp ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể chúng ta và đặc biệt tác động rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì điều này mà phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

8. Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú

Cơ thể phụ nữ trong giai đoạn cho con bú sẽ có những sự thay đổi lớn đến lượng hoóc-môn và làm rối loạn cân bằng bình thường của phụ nữ, từ đó dẫn đến thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường những người cho con bú sẽ có vòng kinh chậm hơn so với những phụ nữ khác do chất prolactin có trong sữa mẹ làm trì hoãn chu kỳ kinh. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ làm giảm tần số rụng trứng xuống còn khoảng 1/3 so với bình thường. Sau khi có kinh trở lại cũng phải cần một thời gian nhất định mới đi vào ổn định như ban đầu.

9. Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ở khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Khi phụ nữ mắc chứng này, buồng trứng sẽ sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nếu tình trạng này xảy ra, phụ nữ không có chu kỳ kinh thật sự vì quá trình rụng trứng diễn ra không đều. Hội chứng buồng trứng đa nang có nhiều biểu hiện nhận thấy được bao gồm tăng cân, nổi mụn trứng cá, thường xuyên chậm kinh, mất kinh và lông tóc phát triển hơn.

10. Giai đoạn tiền mãn kinh

Phụ nữ cũng trải qua kinh nguyệt không đều ở giai đoạn tiền mãn kinh. Điều này là bình thường bởi kể từ khi hàm lượng hoóc-môn nữ bắt đầu giảm thì chu kỳ kinh trước đó bị phá vỡ và dẫn đến kinh nguyệt không đều về sau.

Share on Google Plus

About DDT

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét