Người lính bám biển giữ đèn đêm trên đảo Cô Tô

Du lịch cô tô - Không còn xa lạ đối với những chú lính bám biển giữ đèn đêm, và chắc hẳn, không ai là không biết đến chú lính bám biển ở Cô Tô tỉnh Quảng Ninh – Một trong những chú lính can trường nhất và hiên ngang nhất.

Lang thang hướng về phía người lính biển Cô Tô
Trước khi có những chú lính hiên ngang can trường đó, đã có biết bao nhiêu người lính bằng da bằng thịt, âm thầm lặng lẽ bám biển đêm để các tàu thuyền có thể lưu thông thuận tiện. Khi đó, người gác đèn trên đảo Cô Tô tỉnh Quảng Ninh có cuộc sống có nhiều trở ngại khó khăn, thiếu thốn, đầy gian nan nhưng họ vẫn rất mực mạnh mẽ, kiêu hãnh, hàng ngày hàng đêm làm công việc nặng nhọc một mình.
nguoi-linh-bam-bien-giu-den-dem-tren-dao-co-to2
Điểm tham quan trên đảo Cô Tô
Đồng chí Nguyễn Công Giang là vị trạm trưởng có khoảng 30 năm gắn bó với nghề “phu đèn” đón chúng ta bằng cái bắt tay thật chặt, mạnh mẽ, ấm áp và nụ cười hồn hậu luôn nở trên môi. Qua câu chuyện được biết, Trạm đèn biển có tám cán bộ, công nhân đều là những cư dân lục địa ra đảo, coi đảo là quê hương thứ hai của mình. Trong đó, đồng chí Giang là một trong những công chức gác đèn đầu tiên đưa gia đình ra đảo sinh sống.
nguoi-linh-bam-bien-giu-den-dem-tren-dao-co-to3
Những bấc thang nối liền cảm xúc
Đồng chí Trần Quốc Huy, quê huyện Hưng Hà đã có 5 năm gắn bó với đảo. Cuộc sống canh đèn nơi đây, bám biển xiết bao là gian nan, thử thách, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng đồng chí vẫn luôn kiên cường. Ở nơi đây, tuy luôn nhận được sự khích lệ của người vợ và hai con ở nơi quê nhà, nhưng sự cô đơn đó, sự khó nhọc đó mấy ai có thể thấu hiểu. Vì nhiệm vụ thiêng liêng các anh xa nhà, bam giữ biển, giữ vững ý chí, giữ vững tình yêu thương tổ quốc nồng nàn.
nguoi-linh-bam-bien-giu-den-dem-tren-dao-co-to4
Bạn thích làm gì hơn?
Trạm được xây dựng từ năm 1961. Giá như Trạm đèn biển lừng lững, hiên ngang trên đảo là biểu tượng tự tin tuyên bố chủ quyền đất nước thì ánh sáng ngọn đèn được ví như “linh hồn” để những con tàu vươn mình căng buồm rẽ sóng ra khơi, hoạt động trong vùng an toàn. Leo lên 72 bậc thang xoáy chon ốc lên đến đỉnh ngọn đèn biển, phóng tầm mắt ra xa, có xác xuất chiêm ngưỡng không gian khoáng đạt cùng vẻ đẹp bất tận tự nhiên ban tặng cho “hòn ngọc xanh” Cô Tô. Đèn đèn biển có chiều cao tầm sáng 118m so với mặt nước biển. Điều đáng mừng là đến nay trạm đã được lắp đặt Internet, có tivi, sách báo thường xuyên cung cấp thông tin từ lục địa. Nghề nghiệp lặng thầm với bao khó khan là vây quanh nhưng qua những lời san sớt cởi mở, thân tình, ở các anh luôn sáng ngời niềm tin, kiêu hãnh như ngọn đèn trước sóng biển quê hương.
Theo: http://dulichcoto.info/nguoi-linh-bam-bien-giu-den-dem-tren-dao-co-to.html
Share on Google Plus

About Văn Chiến

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét